Saturday, May 30, 2009

ohne dich by rammstein

Zaiachi said...
O.o! I really cant believe it! Someone else who is also Filipino listens to Rammstein! They're a really good German rock band who really has an awsome beat to their music. I thought no one here in this place knew...let alone in La Salle. That's awsome. *Loves their song Mein Teil* Same goes for System of A Down. I wonder why most of their songs arent played here in the Philippines...*thinks* I mean, they've got good beat, rythm and meanings. Soldier side I think is one of their best songs. So much truth into it...really.
June 17, 2009 1:39 PM

5 comments:

Zaiachi said...

O.o! I really cant believe it! Someone else who is also Filipino listens to Rammstein! They're a really good German rock band who really has an awsome beat to their music. I thought no one here in this place knew...let alone in La Salle. That's awsome. *Loves their song Mein Teil* Same goes for System of A Down. I wonder why most of their songs arent played here in the Philippines...*thinks* I mean, they've got good beat, rythm and meanings. Soldier side I think is one of their best songs. So much truth into it...really.

claire guerrero said...

Mainstream Movies as we all know lalo na dito sa Pilipinas e yung pang masa in short nakapababaw ng istorya at corny! pero paminsan minsan naman once in the blue moon nakakachamba ng magandang movie a yun nga lang pag pinalabas nilalangaw lang. haaay…siguro there is a problem din naman sa mga tao kase yung magagandang movie binabalewala lang nila so naluluge kaya kalimitan ng mga istorya walang kakuwenta kwenta dahil nga kainlangan makuha nila ang atensyon ng masakung hindi, hindi magiging patok ang movie nila. Hindi naman ako against sa local movie na appreciate ko naman pero kakaunti lang. sa Tv shows naman Zoro?? anu ba yun? tulad nga nga sabi ni direk peke gumawa tayo ng kwento na sariling atin dahil walang magkukuwento ng mga kwentong pinoy kundi tayo lang dba! Indie films…maraming naglalabasan na ndie flims nagyon pero ayun nga dahil sa lalim ng istorya pagkatapos kung panuodin hindi ko naman naintindihan yung istorya hindi ko tuloy na apreciate kaya nga dapat ma entertain muna c aleng bebang ayun naman kase talga ang purpose kung bakit tayo nanunuod ng movie para ma entertain, kung hindi nila yun na accomplish sayang lang yung pinaghirapan nila dun sa movie na iyun..

lady dovy said...

For me, i Believe na if your really a good writer then kaya mo makagawa ng film n meron kapokpokan ng mainstream as a spice as movie mo then meron depth ng pag kaindie film. Hindi talaga ako nanu2od ng mga local movies kasi i dont want to be disappointed sa movie n napanuod ko and cempre I dont want to waste money din sa mga movie na walang extra factor, yung walang excitement panuodin.One movie na I wont forget talaga is the "MAGNIFICO" movie, sobrang touching sa heart yung movie yet hndi cia boring, mukhang nag isip talaga yung writer and director on how to come up a movie n meron edge s lahat, the indie element n mrn unique story and then yung pag ka mainstream n pagiging makamasa na makakarelate nman ang mga viewers. I think local movie director and writer naman got a talent talaga to make a good one movie that can balance things kaso they are lacking sa ideas pa cguro kaya they come up with these kind of movie n meron tayo now.
Sa mainstream movies, sobrang binibigyan importance ng director ang gusto ng producer(cempre sila yung may pera!) and the actors and actresses n sobra sikat kahit wah nman talent sa pag acting, its like everything is a business sa mainstream movie, money matters talaga. I come to think of this one, bakit yung iba na foreign mainstream n movie most of them naman are made for business pero yung element of arts is given a importance din. So why do the Filipino cant do the same way?
Neways, for the indie film naman, I guess those people who do indie films are the one who lacks in communication kaya yun, sobra frustrating panuodin yung movie nila, haha for me sometimes I need to watch indie films movie for about 2 to 3 times para fully maintindihan ko talaga. Sobrang deep nila mag isip, sana they learn na gumawa ng movie na merong tamang depth, kasi nasasayang yung mga movie n ginawa nila, konti lng yun nkakaapreciate tuloy.Indie films directors pa naman is known for being the creative and intelligent ones , Hope they could learn to commincate well to their audience.
I guess kulang pa sa learning talaga ang mga people behind the movie industry that's why there are a lots of improvement pa n dapat gawin.

chantal lacorte said...

first of all sir dima.. i love eheads din! haha.. wala lang..

ang laking pinagkaibahan ng mainstream and ng mga indie films for me. basta sa indie film, ang pinakagusto ko ay yung KUBRADOR ni Ms. Gina Pareno. hindi ko talaga makalimutan yung movie na yun. it inspires me not because i want to be a kubrador ha?.. hehe.. but because pinakita talaga sa movie ang real life ng mga ganoong klaseng hanap buhay. actually, karamihan naman ng mga nasa mainstream ay pare-pareho lamang. i dont know if im correct pero yun ang masasabi ko or siguro nagkakataon na pare-parehas lang yung mga movies na napapanood ko. and almost lahat ng nasa mainstream, i find it corny but some are very awesome!.
ang hirap lang sa mga indie films dito sa pilipinas, hindi talaga siya masyadong tinatangkilik like sa mainstream na talagang patok sa masa. eh kung tutuusin naman, mas may mga moral lessons na nakukuha sa mga indie films. at ang ang nakakalungkot pa dito, minamaliit nong iba ang mga indie films. nakakainis nga eh. hindi nila binibigyan ng importance ang mga ganoong klaseng pelikula.. sa mga tv shows naman, mas boto ako sa kapamilya network.. mas kilala kasi ang mga artists. di kagaya sa gma.. si richard gutierrez nalang palagi ang bida. siya na lang ng siya. hehe. that's all sir dima!,..=p

Anonymous said...

Hi sir.hehehe

Sir dima, patawad po kasi ngayon lang ako nakapagpost ng comment, minalas lang ako sa computer shop kagabi. Nasa kalagitnaan na po ako ng pagcocomment sa blog nyo, nawalan po ng power. Hindi po ako nagsisinungaling, promises talga. Sana tanggapin nyo pa tong ginawa ko. Sana po maalala ko pa din mga pinagdakdak ko dun…heheheh

Oh,game na.hehehhe

Mainstream and indie films ang gusto kong topic.

Ang pelikula ay makulay.
Sumasalamin sa buhay ng tao.
Kapanabik-nabik at kaabang-abang.
May simula, gitna at wakas na kumikiliti at umaaliw sa mga manonood.
Ito ay isang pangarap kung mapapanood mo ito lalu na’t malapit na syang ipalabas, super excited ka na, kating kati ka na magbayad para mapanood mo lamang ito mapa pirated man yan o big screen. Oh, di ba? It was dream come true naman,hehehe. Mas masarap pa itong panoodin kung may madudukot kang…popcorn,hehhehe

Well, magaganda din naman ang mainstream. Hindi lang ito dinidibdib o isinasapuso. Para sa mga umaapi ng mainstream, hindi ba kayo nanonood non?etchos lang ang tumanggi, di ba? Yun nga lang parang common na ang treatment nito at yun nga lage na lang ganon, pareho ng storya---pareho ng problema, may katulad na solusyon.

Opo, maganda ang magnifico… kahit ilang beses ko pang panoodin yun, matotouch pa din ako sa batang yun. Bongga kasi ang mga eksena. Talagang mahihipo ka e. ang galing non..super.lahat ng inihanda nya sa lola nya, siya pa ang makikinabang.

Malaman ang indie fims, kumbaga, busog ka na tapos, yung parang gusto mo humiga at magmuni-muni, isipin ang mga bagay-bagay sa mundo, heheheh
Yung na-entertain ka na masasabi mo na lang na “ay, yun pala yun”…un!
Mamamangha ka sa husay ng director at ng production, ngunit mapapatanong ka sa sarili mo, pareho kaya kami ng interpretation ni direk? Ano ba talagang point nya sa movie nya? Yun ang problema sa indie, masyadong malalim hindi lahat makakaabsorb.
Ang pinagtataka ko, bakit kaya wala masyadong nagawa ng indie films about sa mayayaman, lagi na lang squatters, kalye…natatakot ba silang kalabanin o batuhin ng mga mayayaman? E buhay din naman ang pagiging mayaman
Pero may napanood akong isang film-medyo mayaman, mga Chinese sila.. CHOPSEUY ang title, napanood ko dating dati pa sa cinemaone.
Sina piolo pascual, dimples romana at tsaka letter A ang name e, viva hot babes sya, di ko matandaan ang name e,hehhehe basta un un…ang galing ng mga bida, talagang maganda ang storytelling, ang paglalahad ng pagkakaiba nilang magkakapatid.
Try nyo sir kung di nyo pa napapanood. Kahit hindi ako Chinese naka-relate ako e.

Gusto ko din yung NASAAN si FRANCIS by direk gab… bongga yun…makulay ang aura ng movie, great din ang mga actors..bow kay epy!
Bongga nga po ang eheads dahil nasasabayan ng crowd- bata man o matanda, pero gusto ko din ang tugtog ng parokya at bamboooo.heheheh0

Bakit kaya hindi pagsamahin ang indie at mainstream?
Pwede naman di ba?
Pwede naman pagsamahin ang magkaiba, di ba?
Pwede nating tawagin na: MAINDIE? STREAMINDIE? Ahhahaha
Sana magkaroon ng film na ganun,manonood talaga ko non,hahahah
Meron na po ba nun?

Sir, question lang…
If ever binenta sa inyo or binigay sa inyo ang regal, viva tatanggapin nyo ba ito o itatapon?heheheh la lang, tanong lang.heheheh

Last statement…
Masarap talagang manood ng pelikula. Un na un!heheheh
nakakaadik,whooo.yeah!


donna marie gonzales =)
u4a